รับทําเว็บไซต์

ทีมงาน WebsiteBigbang ประสบการณ์รับทําเว็บไซต์มากกว่า 10 ปี ทําเว็บไซต์มามากกว่า 1,000 เว็บไซต์


ออกแบบโลโก้รูปทรงสัญลักษณ์ กับทําโลโก้ชื่อแบรนด์ตัวอักษร แบบไหนดีกว่ากัน

https://www.podbean.com/media/share/pb-hxe7c-1037679

ออกแบบโลโก้

 LogoBigbang เป็นนักออกแบบโลโก้ที่มีประสบการณ์ ด้านการออกแบบโลโก้ยาวนานกว่า 10 ปี ผลงานออกแบบโลโก้มากมาย https://www.bigbang.co.th/Logo-Design จะมาอธิบายถึงความแตกต่างของโลโก้ที่มีรูปทรงสัญลักษณ์ เปรียบเทียบกับโลโก้ที่เป็นแบบตัวอักษร มีข้อดี ข้อเสีย ข้อแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนจะดีกว่า เพื่อใช้เป็นแนวทางตัดสินใจให้กับผู้ที่กําลังเริ่มต้นทําโลโก้

ออกแบบโลโก้โดยใช้รูปทรงสัญลักษณ์ จะสามารถสร้างจดจำได้ดีกว่า แม้เห็นเพียงแวบเดียว เพราะรูปทรงที่นำไปใช้ในการออกแบบโลโก้ส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นรูปทรงเลขาคณิต ถึงแม้จะมีรูปภาพ สัญลักษณ์ ลวดลายต่างๆ อยู่ภายในโลโก้ก็ตาม จะยังคงแสดงอยู่ภายใต้รูปทรงที่นักออกแบบโลโก้ได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น สี่เหลี่ยมผืนผ้า, โลโก้ทรงวงกลม, สัญลักษณ์วงรี หรือ โลโก้ทรงสามเหลี่ยมก็ตาม เพียงแต่ภายในรูปทรงนั้นอาจมีรายละเอียดของภาพ อักษรย่อ หรือสัญลักษณ์ซ้อนอยู่ โลโก้รูปทรงเรขาคณิตนั้น สามารถสร้างการจดจำได้ทันที ถึงแม้ผู้พบเห็นโลโก้จะยังจดจำรายละเอียดภายใต้รูปทรงนั้นไม่ได้ก็ตาม และนอกเหนือจากรูปทรงที่จดจำได้ในครั้งแรกแล้ว ยังมีเรื่องของสีที่จดจำไปได้พร้อมกันกับรูปทรง เมื่อพบเห็นในแวบแรก สำหรับการจดจำในรายละเอียดของโลโก้แบบรูปทรงสัญลักษณ์ จะทำให้ผู้พบเห็นโลโก้คุ้นชิ้น และจดจำได้ดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับรายละเอียด ของนักออกแบบโลโก้ที่จะออกแบบภายใต้รูปทรงนั้น นอกจากมีจุดเด่นในเรื่องของการสร้างภาพจำได้ดีแล้ว ยังเหมาะกับการทําโลโก้ในตลาดต่างประเทศอีกด้วย เพราะการออกแบบโลโก้โดยใช้รูปทรงสัญลักษณ์นั้นจะอาศัย ภาพ ลวดลาย หรือตัวอักษรย่อ ช่วยให้การทำแบรนด์ในตลาดต่างประเทศไม่มีข้อจำกัด ในเรื่องของการสะกดอ่านชื่อแบรนด์ภายในโลโก้ เพราะแต่ละประเทศจะใช้ภาษาที่แตกต่างกันนั้นเอง ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี และมีจุดเด่นเป็นอย่างมาก

ออกแบบโลโก้โดยใช้ชื่อตัวอักษร มีข้อดีคือสามารถสร้างชื่อแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักเอ่ยถึงได้ง่ายกว่า เพราะในเวลาที่เรานำโลโก้ไปใช้งานไม่ว่าจะในนามบัตร เว็บไซต์ หรือสื่อโทรทัศน์ก็ตาม ในขณะที่คนเห็นโลโก้ของเรานั้น ก็จะสามาถสะกดอ่านชื่อแบรนด์ของเราได้ทันที ซึ่งแตกต่างจากการออกแบบโลโก้โดยใช้รูปทรงสัญลักษณ์ ที่จะสะกดอ่านไม่ได้ จึงถือว่าเป็นเรื่องได้เปรียบกว่า หากต้องการให้แบรนด์ของเราเป็นที่เอ่ยถึง รู้จักได้รวดเร็ว แต่หากนักออกแบบโลโก้ที่ไม่มีความเข้าใจในความได้เปรียบของการใช้ชื่อแบรนด์มาทำเป็นโลโก้แล้ว ก็จะออกแบบโลโก้ที่มีชื่อแบรนด์ให้อ่านยาก สะกดแยกคำยาก ก็จะทำให้เสียโอกาสในความได้เปรียบไปอย่างน่าเสียดาย และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญของการออกแบบโลโก้ที่เป็นตัวอักษรนั้น ควรเลือกใช้ตัวอักษรภาษาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น บริษัทรับออกแบบโลโก้มีชื่อแบรนด์ว่า “LogoBigbang” แล้วไปโฆษณาให้กับผู้ที่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออก จะทำให้เสียโอกาสไปเช่นกัน ฉะนั้นชื่อแบรนด์ที่นำมาใช้ในโลโก้นั้น ควรที่จะเป็นตัวอักษรภาษาเดียวกันกับกลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นลูกค้าของเรา

ข้อสรุปเรื่องการเปรียบเทียบออกแบบโลโก้ตัวอักษร และโลโก้รูปทรงสัญลักษณ์นั้นไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า แบบไหนดีกกว่ากัน ขึ้นอยู่กับลักษณะการนำไปใช้งานในแต่ละธุรกิจ แต่คราวนี้ก็พอจะเข้าใจแล้วว่า ข้อดี ข้อเสีย ของโลโก้แต่ละแบบ เป็นอย่างไร คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นออกแบบโลโก้บ้างไม่มาก ก็น้อย

สามารถกดฟังได้ที่ Podcast อธิบายความแตกต่างโลโก้ทั้ง 2 แบบ ฟังได้แบบสบายเพิ่มเป็นช่องทางได้รับความเข้าใจได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องอ่าน



ใส่ความเห็น

About Me

บริการของเราไม่จำกัดเพียงแค่การพัฒนาเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังสามารถให้บริการในด้านต่างๆ เช่น การจัดการโฆษณาออนไลน์รับทำโฆษณา Google Ads , ออกแบบโลโก้ จัดทำกราฟฟิกต่างๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต และดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของทีมงานเรา ทำให้เรามั่ใจได้ว่าเราจะทำให้ลูกค้าของเราพอใจและมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ หากคุณกำลังมองหาบริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเว็บไซต์

Design a site like this with WordPress.com
เริ่มได้